Cho mình hỏi về tác phẩm Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Dữ?
Các bạn có thể giúp mình câu này không : Giá trị nội dung của tác phẩm "Truyền Kỳ Mạn Lục" của tác giả Nguyễn Dữ là gì ? Giúp mình với nhé ngày mai mình thi rồi hix ..
Trong Truyền kỳ mạn lục, có truyện vạch trần chế độ chính trị đen tối, hủ bại, đả kích hôn quân bạo chúa, tham quan lại nhũng, đồi phong bại tục, có truyện nói đến quyền sống của con người như tình yêu trai gái, hạnh phúc lứa đôi, tình nghĩa vợ chồng, có truyện thể hiện đời sống và lý tưởng của sĩ phu ẩn dật... Nguyễn Dữ đã phản ánh hiện thực mục nát của chế độ phong kiến một cách có ý thức. Toàn bộ tác phẩm thấm sâu tinh thần và mầu sắc của cuộc sống, phạm vi phản ánh của tác phẩm tương đối rộng rãi, khá nhiều vấn đề của xã hội, con người được đề cập tới. Bất mãn với thời cuộc và bất lực trước hiện trạng, Nguyễn Dữ ẩn dật và đã thể hiện quan niệm sống của kẻ sĩ lánh đục về trong qua Câu chuyện đối đáp của người tiều phu trong núi Nưa. ở ẩn mà nhà văn vẫn quan tâm đến thế sự, vẫn không quên đời, vẫn nuôi hy vọng ở sự phục hồi của chế độ phong kiến. Tư tưởng chủ đạo của Nguyễn Dữ là tư tưởng Nho gia. Ông phơi bày những cái xấu xa của xã hội là để cổ vũ thuần phong mỹ tục xuất phát từ ý thức bảo vệ chế độ phong kiến, phủ định triều đại mục nát đương thời để khẳng định một vương triều lý tưởng trong tương lai, lên án bọn "bá giả" để đề cao đạo "thuần vương", phê phán bọn vua quan tàn bạo để ca ngợi thánh quân hiền thần, trừng phạt bọn người gian ác, xiểm nịnh, dâm tà, để biểu dương những gương tiết nghĩa, nhân hậu, thủy chung. Tuy nhiên Truyền kỳ mạn lục không phải chỉ thể hiện tư tưởng nhà nho, mà còn thể hiện sự dao động của tư tưởng ấy trước sự rạn nứt của ý thức hệ phong kiến. Nguyễn Dữ đã có phần bảo lưu những tư tưởng phi Nho giáo khi phóng tác, truyện dân gian, trong đó có tư tưởng Phật giáo, Đạo giáo và chủ yếu là tư tưởng nhân dân. Nguyễn Dữ đã viết truyền kỳ để ít nhiều có thể thoát ra khỏi khuôn khổ của tư tưởng chính thống đặng thể hiện một cách sinh động hiện thực cuộc sống với nhiều yếu tố hoang đường, kỳ lạ. Ông mượn thuyết pháp của Phật, Đạo, v.v. để lý giải một cách rộng rãi những vấn đề đặt ra trong cuộc sống với những quan niệm nhân quả, báo ứng, nghiệp chướng, luân hồi; ông cũng đã chịu ảnh hưởng của tư tưởng nhân dân khi miêu tả cảnh cùng cực, đói khổ, khi thể hiện đạo đức, nguyện vọng của nhân dân, khi làm nổi bật sự đối kháng giai cấp trong xã hội. Cũng chính vì ít nhiều không bị gò bó trong khuôn khổ khắt khe của hệ ý thức phong kiến và muốn dành cho tư tưởng và tình cảm của mình một phạm vi rộng rãi, ông hay viết về tình yêu nam nữ. Có những truyện ca ngợi tình yêu lành mạnh, chung thủy sắt son, thể hiện nhu cầu tình cảm của các tầng lớp bình dân. Có những truyện yêu đương bất chính, tuy vượt ra ngoài khuôn khổ lễ giáo nhưng lại phản ánh lối sống đồi bại của nho sĩ trụy lạc, lái buôn hãnh tiến. Nguyễn Dữ cũng rất táo bạo và phóng túng khi viết về những mối tình si mê, đắm đuối, sắc dục, thể hiện sự nhượng bộ của tư tưởng nhà nho trước lối sống thị dân ngày càng phổ biến ở một số đô thị đương thời. Tuy vậy, quan điểm chủ đạo của Nguyễn Dữ vẫn là bảo vệ lễ giáo, nên ý nghĩa tiến bộ toát ra từ hình tượng nhân vật thường mâu thuẫn với lý lẽ bảo thủ trong lời bình. Mâu thuẫn này phản ánh mâu thuẫn trong tư tưởng, tình cảm tác giả, phản ánh sự rạn nứt của ý thức hệ phong kiến trong tầng lớp nho sĩ trước nhu cầu và lối sống mới của xã hội. Truyền kỳ mạn lục có giá trị hiện thực vì nó phơi bày những tệ lậu của chế độ phong kiến và có giá trị nhân đạo vì nó đề cao phẩm giá con người, tỏ niềm thông cảm với nỗi khổ đau và niềm mơ ước của nhân dân. Truyền kỳ mạn lục còn là tập truyện có nhiều thành tựu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật dựng truyện, dựng nhân vật. Nó vượt xa những truyện ký lịch sử vốn ít chú trọng đến tính cách và cuộc sống riêng của nhân vật, và cũng vượt xa truyện cổ dân gian thường ít đi sâu vào nội tâm nhân vật. Tác phẩm kết hợp một cách nhuần nhuyễn, tài tình những phương thức tự sự, trữ tình và cả kịch, giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ tác giả, giữa văn xuôi, văn biền ngẫu và thơ ca. Lời văn cô đọng, súc tích, chặt chẽ, hài hòa và sinh động. Truyền kỳ mạn lục là mẫu mực của thể truyền kỳ, là "thiên cổ kỳ bút", là "áng văn hay của bậc đại gia", tiêu biểu cho những thành tựu của văn học hình tượng viết bằng chữ Hán dưới ảnh hưởng của sáng tác dân gian.
Answers & Comments
Verified answer
Trong Truyền kỳ mạn lục, có truyện vạch trần chế độ chính trị đen tối, hủ bại, đả kích hôn quân bạo chúa, tham quan lại nhũng, đồi phong bại tục, có truyện nói đến quyền sống của con người như tình yêu trai gái, hạnh phúc lứa đôi, tình nghĩa vợ chồng, có truyện thể hiện đời sống và lý tưởng của sĩ phu ẩn dật... Nguyễn Dữ đã phản ánh hiện thực mục nát của chế độ phong kiến một cách có ý thức. Toàn bộ tác phẩm thấm sâu tinh thần và mầu sắc của cuộc sống, phạm vi phản ánh của tác phẩm tương đối rộng rãi, khá nhiều vấn đề của xã hội, con người được đề cập tới. Bất mãn với thời cuộc và bất lực trước hiện trạng, Nguyễn Dữ ẩn dật và đã thể hiện quan niệm sống của kẻ sĩ lánh đục về trong qua Câu chuyện đối đáp của người tiều phu trong núi Nưa. ở ẩn mà nhà văn vẫn quan tâm đến thế sự, vẫn không quên đời, vẫn nuôi hy vọng ở sự phục hồi của chế độ phong kiến. Tư tưởng chủ đạo của Nguyễn Dữ là tư tưởng Nho gia. Ông phơi bày những cái xấu xa của xã hội là để cổ vũ thuần phong mỹ tục xuất phát từ ý thức bảo vệ chế độ phong kiến, phủ định triều đại mục nát đương thời để khẳng định một vương triều lý tưởng trong tương lai, lên án bọn "bá giả" để đề cao đạo "thuần vương", phê phán bọn vua quan tàn bạo để ca ngợi thánh quân hiền thần, trừng phạt bọn người gian ác, xiểm nịnh, dâm tà, để biểu dương những gương tiết nghĩa, nhân hậu, thủy chung. Tuy nhiên Truyền kỳ mạn lục không phải chỉ thể hiện tư tưởng nhà nho, mà còn thể hiện sự dao động của tư tưởng ấy trước sự rạn nứt của ý thức hệ phong kiến. Nguyễn Dữ đã có phần bảo lưu những tư tưởng phi Nho giáo khi phóng tác, truyện dân gian, trong đó có tư tưởng Phật giáo, Đạo giáo và chủ yếu là tư tưởng nhân dân. Nguyễn Dữ đã viết truyền kỳ để ít nhiều có thể thoát ra khỏi khuôn khổ của tư tưởng chính thống đặng thể hiện một cách sinh động hiện thực cuộc sống với nhiều yếu tố hoang đường, kỳ lạ. Ông mượn thuyết pháp của Phật, Đạo, v.v. để lý giải một cách rộng rãi những vấn đề đặt ra trong cuộc sống với những quan niệm nhân quả, báo ứng, nghiệp chướng, luân hồi; ông cũng đã chịu ảnh hưởng của tư tưởng nhân dân khi miêu tả cảnh cùng cực, đói khổ, khi thể hiện đạo đức, nguyện vọng của nhân dân, khi làm nổi bật sự đối kháng giai cấp trong xã hội. Cũng chính vì ít nhiều không bị gò bó trong khuôn khổ khắt khe của hệ ý thức phong kiến và muốn dành cho tư tưởng và tình cảm của mình một phạm vi rộng rãi, ông hay viết về tình yêu nam nữ. Có những truyện ca ngợi tình yêu lành mạnh, chung thủy sắt son, thể hiện nhu cầu tình cảm của các tầng lớp bình dân. Có những truyện yêu đương bất chính, tuy vượt ra ngoài khuôn khổ lễ giáo nhưng lại phản ánh lối sống đồi bại của nho sĩ trụy lạc, lái buôn hãnh tiến. Nguyễn Dữ cũng rất táo bạo và phóng túng khi viết về những mối tình si mê, đắm đuối, sắc dục, thể hiện sự nhượng bộ của tư tưởng nhà nho trước lối sống thị dân ngày càng phổ biến ở một số đô thị đương thời. Tuy vậy, quan điểm chủ đạo của Nguyễn Dữ vẫn là bảo vệ lễ giáo, nên ý nghĩa tiến bộ toát ra từ hình tượng nhân vật thường mâu thuẫn với lý lẽ bảo thủ trong lời bình. Mâu thuẫn này phản ánh mâu thuẫn trong tư tưởng, tình cảm tác giả, phản ánh sự rạn nứt của ý thức hệ phong kiến trong tầng lớp nho sĩ trước nhu cầu và lối sống mới của xã hội. Truyền kỳ mạn lục có giá trị hiện thực vì nó phơi bày những tệ lậu của chế độ phong kiến và có giá trị nhân đạo vì nó đề cao phẩm giá con người, tỏ niềm thông cảm với nỗi khổ đau và niềm mơ ước của nhân dân. Truyền kỳ mạn lục còn là tập truyện có nhiều thành tựu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật dựng truyện, dựng nhân vật. Nó vượt xa những truyện ký lịch sử vốn ít chú trọng đến tính cách và cuộc sống riêng của nhân vật, và cũng vượt xa truyện cổ dân gian thường ít đi sâu vào nội tâm nhân vật. Tác phẩm kết hợp một cách nhuần nhuyễn, tài tình những phương thức tự sự, trữ tình và cả kịch, giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ tác giả, giữa văn xuôi, văn biền ngẫu và thơ ca. Lời văn cô đọng, súc tích, chặt chẽ, hài hòa và sinh động. Truyền kỳ mạn lục là mẫu mực của thể truyền kỳ, là "thiên cổ kỳ bút", là "áng văn hay của bậc đại gia", tiêu biểu cho những thành tựu của văn học hình tượng viết bằng chữ Hán dưới ảnh hưởng của sáng tác dân gian.
giá trá» ná»i dung của truyá»n kỳ mạn lục là giá trá» hiá»n thá»±c , hiá»n thá»±c của xã há»i, của con ngÆ°á»i. Xã há»i tá»n tại những Äá»nh kiến, quan niá»m bất công Äá»i vá»i ngÆ°á»i phụ nữ , suy nghÄ© và sá»± xét Äóan ngu muá»i của ngÆ°á»i chá»ng Äã Äẩy má»i viá»c Äi và o tấn thảm ká»ch. Cả tác phẩm là má»t câu chuyá»n bi thÆ°Æ¡ng nói lên thân pháºn ngÆ°á»i phụ nữ. Song song Äó giá trá» ná»i dung của tác phẩm còn á» chá» Äã lá»t tả Äựơc những tÃnh chất tá»t Äẹp , cao quý của ngừoi phụ nữ , lòng chung thủy sắt son, lấy cái chết Äá» chứng tá» bản thân mình. GÃa trá» của tác phẩm còn ẩn chứa trong hình ảnh ai óan, tá»± trách của ngÆ°á»i chá»ng khi biết rõ sá»± viá»c, tác giả vẫn muá»n cho ngÆ°á»i chá»ng cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i Äoc tác phẩm hiá»u Äược má»i chuyá»n, hiá»u Äược gÃa trá» thá»±c của ngÆ°á»i phụ nữ.
Mình tìm Äược tà i liá»u giúp bạn nè (ko nhá» Äã tìm á» Äâu nữa no tại mình cg Äang há»c bà i nà y nên giúp bạn)
*Trong vÄn há»c Viá»t Nam Äã có không Ãt tác phẩm mang tên gá»i truyá»n kì hoặc mang tÃnh chất truyá»n kà song Äược tôn vinh " thiên cá» kì bút " thì cho Äến nà y chá» có 1 Truyá»n Kì Mạn Lục của Nguyá» n Dữ . Và Trong Äó Äoạn trÃch Chuyá»n ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng Äặc sắc nhất : Äã khắc há»a thà nh công sá» pháºn của ngÆ°á»i phụ nữ dÆ°á»i chế Äá» xÆ°a
Truyá»n Kì Mạn Lục là lá»ai vÄn chuyên gi chép tản mạn những Äiá»u kì lạ vẫn Äược lÆ°u truyá»n . Cho nên trÆ°á»c Äó Chuyá»n ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng cÅ©ng Äã Äược lÆ°u truyá»n rá»ng rãi trong chá»n dân gian . Hẳn không mấy ai không biết Äến 2 bà i thÆ¡ viếng thÄm nà ng vÅ© thá» trong há»ng Äức quá»c âm thi táºp . 2 bà i thÆ¡ Äó chứng tá» rằng câu chuyá»n bi thảm vá» ngÆ°á»i Äà n bà há» VÅ© vợ chà ng TrÆ°Æ¡ng là có tháºt . Äã Äược dân gian lÆ°u truyá»n . NhÆ°ng không phải Nguyá» n Dữ chá» có là m công viá»c ÄÆ¡n giản : biá»n chép lại cho Äúng 1 chuyá»n ká» Äã có sẵn từ những nÄm tháng trÆ°á»c Äó mà còn phải nhà o nặn lại câu chuyá»n là m cho nó gần gÅ©i vá»i ngÆ°á»i Äá»c , mang dấu ấn của thá»i Äại mình
Truyá»n má» Äầu bằng dòng chữ " VÅ© Thá» Thiết , ngÆ°á»i con gái quê á» Nam XÆ°Æ¡ng ..." Tên tuá»i , quê quán của nhân váºt chÃnh Äã Äược giá»i thiá»u rõ rà ng nhÆ° thế Chứ không giá»ng nhÆ° những nhân váºt khác : Chà ng há» TrÆ°Æ¡ng , ông há» Phan . Tháºt lạ! . VÅ© Thá» Thiết là ngÆ°á»i duy nhất trong truyá»n Äược nêu Äầy Äủ há» tên , danh tÃnh Äá» lÆ°u truyá»n cho háºu thế . NhÆ°ng VÅ© Thá» Thiết chá» là 1 ngÆ°á»i Äà n bà bình thÆ°á»ng , thuá»c giá»i nghèo hèn " vá»n con kẻ khó " , dung mạo thì không có gì Äặc biá»t . Váºy mà nà ng Äã là 1 nhân váºt lÆ°u truyá»n nÆ¡i háºu thế . Có lẽ Nguyá» n Dữ Äã có những nháºn thức tiến bá» vá» xã há»i . Những rà ng buá»c khuôn pháp Äã không còn vững chắc trong tâm trà ông . Ãng quan tâm Äến Äá»i sá»ng của má»i ngÆ°á»i chứ không còn mải mê tìm cảm hứng vÄn chÆ°Æ¡ng trong Äá»i ngữ những ngÆ°á»i quý phái hay tuyá»t sắc giai nhân nữa
Phải ChÃnh từ quan niá»m Äó Nguyá» n Dữ Äã cho ra Äá»i 1 mẫu ngÆ°á»i phụ nữ là tÆ°á»ng , tuy không phải là giai nhân những lại há»i tụ những Äức tÃnh phẩm chất tá»t Äẹp cần có á» ngÆ°á»i phụ nữ VÅ© Thá» Thiết! " tÃnh tình thùy má» nết na lại thêm tÆ° Dung tá»t Äẹp " Tuy tác giả Äã nói rằng 2 yếu tá» bên trong và bên ngoà i của nà ng Äá»u vẹn tòan . chẳng khác nà o Kiá»u xÆ°a kia . Thế nhÆ°ng cà ng và o sâu trong tác phẩm ta má»i nháºn ra rằng . Chữ dung Äã thua chữ tà i . Sau mấy lá»i giá»i thiá»u Äầu tiên, thì trong toà n truyá»n sẽ không còn những câu nà o miêu tả vẻ Äẹp bên ngòai của nà ng ta nữa . >>> VÅ© NÆ°Æ¡ng Äã chiếm Äược vá» trà trong lòng chúng ta không phải là do tÆ° dung mà do phẩm hạnh . Phẩm chất á» Äây không nhÆ° cô gái hái dâu Ỷ Lan hay ả Äà o nÆ°Æ¡ng diá»t giặc miá»n Tiên Lữ . Phẩm chất VÅ© NÆ°Æ¡ng là vá» gia Äá»nh . Từ khi vá» nhà chông VÅ© NÆ°Æ¡ng luôn tá» ra là 1 ngÆ°á»i con dâu hiá»u thảo , Äảm Äang , hay là m , biết tình chá»ng hay ghen VÅ© NÆ°Æ¡ng luôn cá» gắng không Äá» cho vợ chá»ng thất hòa , rá»i còn lo lắng thuá»c than và ma chay tế lá» Äầy Äủ cho mẹ chá»ng nữa VÅ© NÆ°Æ¡ng Äã là m tất cả Äá» giữ gìn , vun vén cho hạnh phúc của gia Äình Tháºt là 1 con ngÆ°á»i tiêu biá»u cho công dung ngôn hạnh á» xã há»i xÆ°a .
Trong xã há»i xÆ°a vai vế ngÆ°á»i phụ nữ trong gia Äình thÆ°á»ng là thấp hèn nhất . Mẹ chá»ng kiếm con dâu chá» cá»t Äá» Äà y Äá»a , hay kiếm Äứa cháu ná»i dõi tông ÄÆ°á»ng . Cho nên mẹ chá»ng và con dâu thÆ°á»ng thất hòa , không dá» hòa thuáºn .NhÆ°ng trong tác phẩm ta lại thấy VÅ© NÆ°Æ¡ng Äược chÃnh ngÆ°á»i mẹ chá»ng nà y tô Äáºm phẩm giá của mình . Những lá»i khen nà y cà ng trá» nên ý nghÄ©a hÆ¡n , có giá trá» hÆ¡n gấp bá»i " Chá»ng con nÆ¡i xa xôi chÆ°a biết sá»ng chết thế nà o không thá» vá» Äá»n Æ¡n Äược . Sau nà y , trá»i xét lòng thà nh , ban cho phúc Äức , giá»ng dòng tÆ°Æ¡i tá»t , con cháu Äông Äà n , xanh kia quyết chẳng phụ con , cÅ©ng nhÆ° con Äã chẳng phụ mẹ "
Äúng là nhÆ° thế . VÅ© NÆ°Æ¡ng tháºt là 1 ngÆ°á»i con gái tà i sắc vẹn tá»an . sá»ng trên Äá»i không Äá» phụ ai , luôn Äá»i xỠân cần vá»i má»i ngÆ°á»i . váºy mà ngÆ°á»i con gái Nam XÆ°Æ¡ng ấy Äã bá» phụ . Tai há»a bá»ng chá»c áºp Äến . Tháºt Äá»t ngá»t! Tháºt nhanh chóng ! Äến khó tin kì lạ . Má»i ngà y nà o ngÆ°á»i con gái ấy còn thá»n thức cùng chá»ng những lá»i nói thiết tha Äẫm lá» : " Nhìn trÄng soi thà nh cÅ© , lại sá»a soạn áo rét gá»i ngÆ°á»i ải xa , trông liá» u rÅ© bãi hoang , lại thá»n thức tâm tình thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i Äất khách ! . Dù có thÆ° nghìn hà ng cÅ©ng không sợ cánh há»ng bay bá»ng " Má»i ngà y nà o cuá»c tiá» n biết Äầy vÆ°Æ¡ng vấn nhÆ¡ nhung" NgÆ°á»c mắt cảnh váºt vẫn nhÆ° cÅ© mà lòng ngÆ°á»i Äã nhuá»m má»i tình muôn dặm quan san ! " Những câu viết không vÆ°t khá»i Æ°á»c lê vÄn chÆ°Æ¡ng 1 thuá» nhÆ°ng lại có sức lay Äá»ng lòng ngÆ°á»i lạ thÆ°á»ng ! . Vì những tình cảm ấy rất chân thà nh . Váºy mà trá»i Äã phụ lòng ngÆ°á»i chá» " qua nÄm sau " thôi tất cả Äá»u tan nát . Thay cho Trang , cho Liá» u , cho " cánh há»ng bay bá»ng " và má»i tình muôn dặm quan san " chá» còn là ná»i nghi ngá» , những lá»i máng nhiếc Äánh Äáºp Äến tháºm tá» . Công lao nuôi con dưỡng mẹ , là m tròn bá»n pháºn con dâu Äá»u Äá» xuá»ng sông xuông biá»n , tá»i mức " không còn có thế lại lên núi Vá»ng Phu nữa " NhÆ°ng Äáng buá»n thay ! Tai há»a nà y chá» do 1 là do không Äáng nói ! . Do cái bóng ! . Vì nhá» chá»ng , con lại xa cách cha lâu ngà y nên nà ng chá» còn biết nói cái bóng là Cha Äản . Và lòng nà ng cÅ©ng xem nó là chá»ng . Thế là bé Äản ngây thÆ¡ nên Äã tin cái bóng Äó là sá»± tháºt . Và cứ lầm tÆ°á»ng rằng cha mình Äêm nà o cÅ©ng Äến mẹ Äản Äi cÅ©ng Äi Mẹ Äản ngôi cÅ©ng ngá»i . Và khi qua tai TrÆ°Æ¡ng Sinh thì những lá»i nói há»n nhiên Äó lại trá» thà nh sá»± tháºt . Cái bóng thà nh ngÆ°á»i . Hại cho Äá»i ngÆ°á»i con gái tà i sắc
Chắc hẳn trong các tác phẩm vÄn há»c , Có Äược sá»± sáng tà o tà i tình tinh sao nhÆ° chi tiết vá» chiếc bóng oan nghiá»t nà y sẽ chá» Äếm trên Äầu ngón tay 1 sá»± song trùng tháºt kì ảo tháºt Äáng ngạc nhiên Bóng dần biến thà nh ngÆ°á»i . Cái thá»±c lẫn lá»n pha trá»n cái hÆ° , cái giả cháºp chá»n trong cái tháºt . Không phải là ngÆ°á»i vô cÅ©ng thiết tha vá»i hạnh phúc của 1 gia Äình Äược sum vầy , Äoan tụ VÅ© NÆ°Æ¡ng không thá» nà o nghÄ© ra trá» chÆ¡i nà y . Nà o ngá» chÃnh nó Äã là m tan nát Äá»i nà ng . Khi trá» cái bóng in trên vách chắc hẳn ngÆ°á»i thiếu phụ chá» muá»n nguôi Äi cảm giác con mình Äang sá»ng vắng cha . NhÆ°ng hoa ra chÃnh vì thế mà nà ng Äã mất chông , Äản Äã mất mẹ . Nếu truyá»n Äược ká» tháºt Äúng theo trình tá»± thá»i gian thì chi tiết chiếc bóng phải Äược ká» trÆ°á»c khi TrÆ°Æ¡ng Sinh chá» vá» . NhÆ°ng không ngá» Nguyá» n Dữ lại tà i hoa Äến nhÆ° váºy . Äã ém ngẹm lại cái chi tiết giáºt gân ấy . Rá»i búng nén ra á» 1 vá» trà thÃch hợp Äã gây ra bão giông , khuấy lên sóng gió . Không còn gì Äá» ngÄn Äược cÆ¡n tức tá»i của kẻ có tÃnh hay ghen TrÆ°Æ¡ng Sinh khá»i ná» bùng. " Thú vui nghi gia nghi tháºt, hạnh phúc duy nhất , niá»m mong Æ°á»c duy nhất của 1 Äá»i VÅ© NÆ°Æ¡ng trong phút chá»c trá» nên hoà n toà n tan vỡ .Bình Äã rÆ¡i , trâm Äã gãy , liá» u Äã tà n trÆ°á»c gió , sen Äã rÅ© trong ao , ngÆ°á»i thiếu phụ chung tình mà bạc má»nh chá» còn có thá» tìm Äá» n cái chết Äá» giãi bà y tấm lòng trong trắng của mình
Nà ng Äã gieo mình xuá»ng sông Hòang Giang tá»± vẫn . Và ngÆ°á»i Äá»i sẽ lÆ°u truyá»n thêm 1 tấm bi ká»ch vá» sá» pháºn ngÆ°á»i phụ nữ . Tấm bi kich vá» cái Äẹp bá» chà nát phÅ© phà ng Tấm bi ká»ch nà y là sá»± Äầu hà ng sá» pháºn nhÆ°ng cÅ©ng là lá»i tá» cáo thói ghen tuông Ãch ká» , sá»± há» Äá» vÅ© phu của gã Äà n ông và luáºt lá» phong kiến hà kyhắc dung túng cho sá»± Äá»c ác hủ bại . Nà ng Äã gặp 1 ngÆ°á»i chá»ng tuy là con nha hà o phú m song Ãt há»c lại Äa nghi Äến mức ghen tuông mù quáng nên không thá» nháºn ra sá»± hoà n hảo trong phẩm hạnh của nà ng . Rõ rà ng sá»± khiếm khuyết trong tÃnh cách của nhân váºt TrÆ°Æ¡ng Sinh Äã dá»n nà ng Äến bÆ°á»c ÄÆ°á»ng cùng . Giá nhÆ° TrÆ°Æ¡ng Sinh bình tÄ©nh tìm hiá»u 1 chút thôi thì tấm bi ká»ch chết ngÆ°á»i kia sẽ không thá» xảy ra . NhÆ°ng Äó chá» là giá
Qua các chi tiết kì ảo trong truyá»n, tác giả muá»n thá» hiá»n các quan niá»m của tác giả Äá»i vá»i xã há»i thá»i bấy giá». Mặt khác , tác giả muá»n gián tiếp tá» cáo, phê phán chÃnh quyá»n phong kiến thá»i bấy giá» và chế Äá» nam quyá»n và Äá» cao vẻ Äẹp bên ngoà i và vẻ Äẹp tâm há»n, nhân cách của ngÆ°á»i phụ nữ Viá»t Nam. Ngoà i ra tác giả muá»n Äá» cao chÃnh nghÄ©a, bảo vá» lẽ phải, ko sợ cÆ°á»ng quyá»n, ko ham Äại vá» già u sang phú quý, và nói vá» cách sá»ng ẩn dáºt của các trà thức và tÃnh cách bảo vá» lẽ phải, khảng khái của thÆ° sinh.
Mình chá» nhá» có váºy thôi. Chúc bạn thi tá»t !
tham khảo á» Äây:
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3...
http://my.opera.com/tranlangtu/blog/2008/01/16/tru...