mấy tháng, mấy năm? Nếu được thì ngồi thiền làm sao mới thành A-La-Hán?
Cập nhật:A la Hán là diệt hết bọn giặc phiền não, ô nhiễm và đạt được cao cấp " vô học" (không cần phải học gì nữa, vì cái gì trên đời cũng biết)
Muốn đắc A-la-hán thì phải làm gì?
Có thể đạt quả vị A-la-hán bằng con đường Tứ thiền hoặc Tứ Thánh quả. Nhưng muốn đi đường nào thì cũng phải sống độc thân, có vợ con mà tu đắc đạo là chuyện không bao giờ có. Vì Ái Dục và Niết Bàn là kẻ thù của nhau.
Nguồn Ngóc: http://vi.wikipedia.org/wiki/A-la-h%C3%A1n
Copyright © 2024 VQUIX.COM - All rights reserved.
Answers & Comments
Verified answer
Có thể là 1 năm, 2 năm, 10 năm, 1 kiếp hay nhiều kiếp.
Khi nào phá tan thành trì của bản ngã (cái ta cái tôi ko còn), thấy mình và chúng sinh đồng bản thể. Thấy tánh , sống theo tự tánh đó và đã phá trừ tất cả các kiết sử : tham , sân, si , mạn, nghi, ta kiến... cả phần thô thiển bên ngoài và phần vi tế bên trong tiềm thức là đã chứng A La Hán.
Ít ai chứng qua A LA Hán mà ko qua các quả vị Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hoàn.
Trong đời đức Phật có những người tu thâm sâu nhiều kiếp ,Đức Phật khai ngộ nên mới nhanh chứng quả A La Hán. Cũng có thể các vị đó đã chứng A Na Hàm từ trước rồi.
Nếu kiếp trước bạn đã chứng A Na Hàm thì kiếp này chỉ cần thời gian ko lâu là có thể chứng A LA HÁN. Nói chúng chứng bậc nào giải thoát giới hạn trong bậc đó, đến A LA HÁN là giải thoát hoàn toàn, tu đến quả cuối này và có thể nhập niết bàn. Hoặc tiếp tục độ sanh thành Bồ Tát, công đức viên mãn thì Thành Phật. \
Bạn lên google tìm giáo pháp Tứ Diệu Đế, trong đó nói rõ nguyên nhân gây đao khổ, quả vị đạt đc khi diệt khổ, cách diệt khổ...
Ngồi thiền : Đầu tiên là giữ giới cấm của Phật : ko sát sinh, trôm cắp, dâm dục, ăn thit, uống rượu...v.v giữ nhiều càng tốt, nếu ko dứt bỏ ngay có thể bỏ dần dần: vì giữ giới sẽ làm tâm yên tịnh ngồi thiền dễ đạt Định hơn
Thiền Định:
Phật dạy : "có Định mới sinh trí huệ" :khi đạt định tâm ko bị các vọng tưởng đảo điên(ko tham, sân si...) thì trí tuệ phát sinh.
Nên quán hơi thở, ban đầu hay dấy niệm nhưng tinh tấn quán đến khi chỉ còn hơi thở. Lúc đó trí huệ phát sinh. chuyển sang Thiền quán. Khi chưa đạt định vẫn còn ít nhiều vọng tưởng bạn vẫn có thể chuyển sang Thiền Quán.
Thiền quán: đầu tiên là quán từ bi: quán sát sự đâu khổ của chúng sanh--> sinh lòng từ, lòng từ phát sinh khiến hành giả càng tinh tấn thêm lên.
Rồi chuyển sang quán Tứ Niệm Xứ: Thân - Thọ - Tâm - Pháp. cái này bạn học trong giáo pháp Tứ Diệu Đế có chỉ bày rõ.
Quán nhân duyên: quán thành thục sẽ hiểu nhân duyên sinh các pháp thể gian: Trí huệ ko ngăn ngại. Như Đức Phật nói rằng trong 1 bát nước có 84000 con vi trùng mà thời đó chưa có kính hiển vi. Còn nói: trong vũ trụ có hằng sa số thế giới trong khi thời đó người ta chỉ nghĩ trái đất có sự sống và các vì sao quanh quanh trái đất.
Nói chúng Thiền để chuyển hóa tham , sân si, man, nghi, ác kiến... các món độc này che mờ Tánh Phật nếu phá bỏ các kiết sử này thì thấy tánh. Như vậy là giải thoát những khổ đau do chúng nó sai sử tao tác.
Sơ quả Tu-đà-hoàn
Còn gọi là Nhập lưu, nghĩa là bắt đầu nhập vào dòng thánh. Đây là thánh vị đầu tiên sau khi đệ tử Phật phá được ba kiết sử Thân kiến, Giới cầm thủ, và nghi.
Nên hiểu phá kiết sử để chứng quả chứ ko phải Thiền , thiền là phương tiện. Đạt được tứ thiền nhưng chưa chắc đã phá được các kiết sử
Ngoài thiền ra còn có các phương tiện khác, và các món trợ đạo khác: như thần chú, niệm, tạo công đức, thuyết pháp độ sanh...bạn tự tìm hiểu thêm. Phật giáo có nhiều Tông phái (10 tông phái) đường lối tu hành có khác nhau nhưng đều đi đến cái đích giải thoát.
Trên đây có nhiều khái niệm, nếu bạn ko hiểu nên vào google tìm kiếm để hiểu...Thân chào
Nói thêm: Tu tập theo Phật thành tựu được bậc nào giải thoát khỏi khổ bậc đó. Đi bước nào chắc bước đó ko có chuyện thụt lùi.
vd: quán: Thân- Thọ- Tâm- Pháp: thành tựu quả vị, hành giả sẽ có nhân cách tột bậc cao thượng: như ko tham lam ko thọ nhận vì biết nhận là khổ, ko sân hận dù cho bị mắng chửi vô lý, bị làm hại , ko si mê vào bất cứ thứ gì, khiêm tốn, hòa ái, giơ tay lên là chim sà vào lòng, chúng sinh gặp ngài liền vui vẻ , sinh cung kính... ko bi ngoại cảnh tác động, tâm lúc nào cũng bình hòa an vui lạc trú, nhìn vật gì cũng thấy cái đẹp ko phân biệt... và có thể có thần thông: nhìn xa ko ngăn ngại, nghe bất cứ gì nếu muốn, biết được các kiếp trước , biết giờ chết, người thân được hưởng công đức khỏi bị đọa lạc 3 đường ác (súc sanh, địa ngục, quỷ đói)...
Thiền là phương tiện nhanh nhất để đi đến giác ngộ, Phật giác ngộ nhờ thiền.Đệ tử ngài nhiều vị cũng vậy: như Ca Diếp-sơ tổ Thiền Tông Ấn Độ, nhị Tổ A nan: ko đc ngài Ca Diếp cho biên tập kinh điển vì chưa chứng A La Hán nên ngồi thiền quyết tâm chứng A La Hán, đến Bồ Đề Đạt ma(tổ 28 Ấn độ- sơ tổ Trung Hoa.... Bằng chứng là sử sách ghi lại các tổ sư ngộ đạo phần lớn là các thiền sư. Gần nhất ở VN ta có 2 thiền sư là Đạo Chân và Đạo Tâm chứng A La Hán để lại xá lợi toàn thân ko bị thối rửa mà còn có hương thơm... http://www.thuongchieu.net/index.php?option=com_co...
Các Thiên sư Nhật chứng ngộ Nhiều nhất từ khi đc truyền sang nước này: như
IKKYU SOJUN
HAKUIN EKAKU
RYOKAN TAIGU
http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3...
Các tông phái khác cũng thiền nhưng ko chú trọng bằng Thiền Tông.
Vậy bạn muốn chứng quả nhanh Thiền Tông là lựa chon hàng đầu. Đường lối tu của Thiền Tông vất vả khó nhọc hơn các Tông Phái khác, nên cần ý chí nghị lực thật nhiều.
Tôi ko có ý phân biết tông phái khác . cái này tùy thuộc vào tâm nguyện và nhân duyên của mỗi người. Các Tông phái khác mang lợi lạc : như hoằng pháp, đọc tụng ấn tống kinh sách, trợ niệm vãng sanh, các món trợ đạo, dấn thân vào đời cảm hóa người, làm lợi tha , thần chú ( Mật Tông) khiến người bớt si mê, nóng giận, sợ hãi... Nói chung mỗi Tông phái đều có cái hay riêng...
Muốn chứng quả nhanh thì cũng tốt thôi. Vì muốn nhanh nên phải tinh tấn Thiền quán, giữ giới... 1 vị giác ngộ thì nhiều chúng sinh được độ. đời bớt khổ rồi. Quan trọng là kiên nhẫn bền chí.
Là 1 Thiền sinh ko chỉ có ngồi Thiền,mà còn Thiền trong hành động . Dùng thiền làm phương tiện phá các kiết sử , phá thành trì của cái bản ngã .
Thiền là cái bè đưa ta tới bến bờ "giác", khi tới nơi thì bỏ chiếc bè lại. Nếu còn bám víu chiếc bè đó ko muốn xa thì thật là...
********************************************
Ko tu, làm điều càng quấy bị dọa lạc mất thân người thì đến lúc nào mới có nhân duyên tu đạo lại. Có vợ vẫn tu , vẫn chứng ngộ như thường, tham ái dục là 1 phần của kiết sử tham, quán Thân bất tịnh thành tựu thì ko còn tham ái . Phép quán này ko quá khó đạt. Khi thành tựu thì có vợ cũng như ko. Nhiều vị Thiên sư Nhật Bản có vợ vẫn thành tựu, Tư Đà Hàm, A La Hán.
Nhưng chỉ cần ta chứng đc sơ quả ( Tu Đà Hoàn): phá được ba kiết sử Thân kiến, Giới cầm thủ, và nghi.: là khỏi bị đọa lạc 3 đường ác (súc sanh, quỷ đói, địa ngục). Phát nguyện kiếp sau tu tiếp cho đến khi thành đạo.
không muốn mà được , được từ chổ không muốn !
Ngồi thiền này là phương pháp thực hành giáo lý Phật. (khác với các loại thiền khác).
Thiền giải thoát đó, là phương pháp tu tập cơ bản của người học Phật trên con đường đi tới giải thoát hoàn toàn và cao nhất.
Thiền là chứng đạt dần dần cảnh giới "không còn hình tướng, không gian và thời gian".
Dù chỉ là thiền ít nhiều cũng sẽ đạt kết quả như vậy.
Mà nếu vậy mục đích của thiền là không còn giới hạn thời gian, có nghĩa là không còn cảm giác về thời gian, không gian, thì làm gì còn câu hỏi :thiền bao lâu ????
Các tên gọi các bậc chứng đạo là Phật đặt ra cho hàng Thanh Văn Duyên Giác, hữu học. Cho họ tiện tham chiếu và quán hành. Thực ra chỉ có một quả vị là giải thoát, hoặc mới bắt đầu, hoặc đã bắt đầu, hay đang bắt đầu, hay đang tiếp tục, đang đi trên con đường hướng về nẻo Thánh.
Bây giờ tham dính chấp vào thời gian, vào quả vị, e chừng nào mới chứng ngộ( dù chỉ là nho nhỏ ??).
Nếu được ngồi thiền thì thiền theo phương pháp giải thoát mà giáo lý Phật đã chỉ bày rõ ràng.
( các bậc và pp thiền đã có Phiêu lãng trả lời very good!)
Ngồi thiền là để cho tâm tĩnh lặng, dưỡng thần, phá bỏ bản Ngã. Mình nghĩ ngồi thiền thì không nên cưỡng cầu đắc quả
quá khứ ko truy tìm. tương lai đừng tính tới.
Ngồi thiền trong tu học là không có giới hạn , sau khi thành A La Hán bạn vẫn sẽ ngồi thiền tiếp vì đó là cách tu tập quan trọng
Ngồi thiền không đóng vai trò chủ đạo trong việc chứng các quả như A La Hán hay A Na Hàm
Tôi lấy ví dụ như 2 ngài là Maha Ca Diếp và Đại Mục Kiền Liên thành A La Hán chỉ sau 1 tuần gặp Phật Tổ , lý do là vì 2 ngài có trí huệ . Chính trí huệ mới giúp bạn chứng quả nhanh , còn ngồi thiền chỉ là phụ trợ mà thôi
Chào thiện hữu!
Đường ngắn mà không đi thì muôn đời cũng chẳng tới, đường xa dặm thẳm miệt mài rồi sẽ tới đích tận tường. Cứ "đi đi" đừng có câu lệ đi, đứng, nằm, ngồi... Tới rồi ắt thấy.
Chúc tinh tấn!
đọc xong mấy câu trả lời chóng mặt quá, đồng ý với đáp án của cháu lớp lá
một người không phải chỉ ngồi thiền là thành thánh. thành Alahan. Alahan cần phải có công đức. bạn đừng coi wikipedia làm gì. nó chỉ là một đống bách khoa toàn thư. không có ý nghĩa với đạo Phật.
một người phải làm vô số công đức lành sau đó mới có duyên để đi đến với chuyện ngồi thiền. và ngồi thiền lúc đó mới được an lạc. bạn chưa hiểu rỏ nguồn gốc của Alahan. củng vì không chú trọng đến công đức. không chú ý tới tình thương chúng sinh mà muốn chứng đạo cho mình. suy nghỉ chỉ có cố gắng tu học mới thành Đạo. vì vậy mà trước Phật có nhiều vị tu những pháp tu khác nhau nhưng không thoát ra được cái "chấp định". vì nghĩ mình quan trọng. cái này rất vi tế chú không phải tầm thường như những người tự cao.
cái chính là lòng từ bi. có vợ con nhưng khi đắc đến quả thứ ba đó là A na hàm. khi đó bạn không còn ái dục. bạn nói đúng ái dục và niết bàn không đi chung với nhau. nhưng bạn đừng suy ra. nhiều khi đạo lý là đúng nhưng từ đạo lý đó suy ra những cái khác thì những cái khác sẻ thành sai.
khó ai mà thành đạt , hỏi tư vấn các thiền sư xem.