Chín tầng Trời thì có đủ.Còn đại ngục đâu tới 18 tầng.
Theo Từ Điển Phật Học Hán Việt của Giáo Hội Phật giáo VN: Ở vùng Nam Thiệm Bộ Châu, sâu dưới đất chừng 500 Yojana có Địa ngục Đẳng hoạt. Theo thứ tự thì Địa ngục thứ tám gọi là Vô gián Địa ngục. Tám Địa ngục lớn ấy chồng chất hiện lên khắp cả. Theo Luận Câu Xá quyển 8 thì có:
Đẳng Hoạt Địa ngục (Sonytra): Ở đó có chúng sanh phạm tội bị gươm đao đâm chém, gậy gộc đánh đập, cối xay nghiền giã, khi có gió mát thổi tới thì lại tỉnh như cũ, như lúc còn sống, nên gọi là Đẳng hoạt.
Hắc thằng Địa ngục (Kàlasùtra): Kẻ phạm tội bị dây thừng đen căng tứ chi ra, rồi cưa chém tứ chi và thân thể nên gọi là Hắc thằng.
Chúng hợp Địa ngục (Sanghàta): Nơi đây những kẻ phạm tội hợp nhau lại cấu xé lẫn nhau nên gọi là chúng hợp.
Hào khiếu Địa ngục (Rovuva): Cũng gọi là Khiếu hoán Địa ngục. Nơi đây kẻ mắc tội chịu nhiều nhục hình cực khổ mà kêu la thảm thiết.
Đại Khiếu hoán Địa ngục (Maha rovuva): Nơi đây kẻ mắc tội phải chịu hình phạt tăng lên, kêu khóc càng to nên gọi là Đại hào khiếu Địa ngục.
Viêm nhiệt Địa ngục (Tapana): Ở đây kẻ mắc tội bị lửa thiêu toàn thân bốc cháy, khổ cực không sao chịu được, nên gọi là Viêm nhiệt Địa ngục.
Đại nhiệt Địa ngục (Pratapana): Nơi đây lửa thiêu cực kỳ gay gắt, nỗi khổ tăng gấp bội nên gọi là Đại nhiệt.
Vô gián Địa ngục (Avisi): Nơi đây kẻ mắc tội phải chịu khổ hình liên tục, không lúc nào được nghỉ, nên gọi là Vô gián Địa ngục.
Theo Phật Học Từ Điển của Đoàn Trung Còn:
Địa ngục có những nghĩa sau đây:
Bất lạc, Bất khả lạc: Ấy là nơi chẳng vui, chẳng thể vui được vì có đủ mọi lối khổ.
Bất khả cứu tế: Không thể cứu cho thoát khỏi được, vì cảm ứng các sự ác đã làm.
Âm minh: Nơi tối tăm, chúng sanh ở cảnh ấy không hề nghe biết đạo lý hay chánh pháp.
Địa ngục: Cảnh ngục thất hành phạt ở dưới đất.
Trong Địa Tạng Kinh, nhơn kể tên các Địa ngục với Thánh Mẫu Ma-Da (mẹ của Đức Phật Thích Ca), Ngài Địa Tạng Bồ Tát có giảng rằng:
Về phương Đông cõi Diêm Phù Đề có cảnh núi Thiết Vi. Núi ấy tối om, không có ánh sáng mặt trời mặt trăng rọi tới. Trong núi có Đại Địa ngục Cực Vô gián, lại cũng có Địa ngục Đại A Tỳ, lại có những cảnh Địa ngục nữa tên là: Tứ giác (4 sừng), Phi đao (đao bay), Hỏa tiễn (mũi tên lửa), Giáp sơn (núi ép), Thông sang (đâm lủng), Thiết xa (xe sắt), Thiết sàng (giường sắt), Thiết ngưu (trâu sắt), Thiết y (áo sắt), Thiên nhận (ngàn mũi nhọn), Thiết lư (lừa sắt), Dương đồng (nước đồng nấu sôi), Bảo trụ (ôm cột đồng), Lưu hỏa (lửa táp), Canh thiệt (kéo lưởi ra cày), Tỏa thủ (chém đầu), Thiêu cước (đốt gót chân), Đạm nhãn (móc mắt), Thiết hoàn (viên sắt cháy đỏ),...
Lại còn những cảnh Địa ngục khác như là: Khiếu hoán (kêu gào), Bạt thiệt (lôi lưỡi), Phẩn niệu (phân và nước tiểu), Đồng tỏa (khóa đồng), Hỏa tượng (voi lửa), Hỏa cẩu (chó lửa), Hỏa mã (ngựa lửa), Hỏa ngưu (trâu lửa), Hỏa sơn (núi lửa), Hỏa thạch (đá lửa), Hỏa sàng (giường lửa), Hỏa lương (rường lửa), Hỏa ưng (chim ó lửa), Cứ nha (cưa răng), Bác bì (lột da), Ẩm huyết (uống máu), Thiêu thủ (đốt tay), Thiêu cước (đốt chân), Đảo thích (đâm ngược), Hỏa ốc (nhà lửa), Thiết ốc (nhà sắt), Hỏa lang (sói lửa).
Theo quyển Kinh Sám Hối của Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu), sau bài kinh là phần vẽ Hình Thập Điện kể ra:
1. Nhứt điện: Tần Quảng Vương cầm sổ sống thác.
Phước: Lượm giấy chữ đốt ra tro bỏ chảy dòng sông và in phát kinh sách khuyến thiện thì đặng phước.
Tội: Tội nhiều bị quỉ dẫn đến Đài Nghiệt Cảnh soi kiếng, biên các tội lỗi theo như trong kiếng ứng ra, rồi các Điện cứ do đó mà hành hình. Ăn tiền tụng kinh thiếu, phải ở Sở Bổ Kinh tụng cho đủ. Liều mạng đổ tội cho người hiền, phạt làm ngạ quỉ (ma đói).
2. Nhị Điện: Sở Giang Vương coi Đẳng Huợt Đại Địa ngục.
Tội: Phạm tội loạn luân, bị cắt (thiến) thận, làm quan tính kế đảo điên, ăn hối lộ, bị nhốt trong hỏa xa, đêm vắng toan mưu dối, bị cát mây đen đè mình, xúi trẻ thơ lầm lỗi bị cầm trong ngục giá lạnh.
3. Tam Điện: Tống Đế Vương coi Hắc Thằng Đại Địa ngục.
Phước: Bắc cầu, sửa đường cho thiên hạ đi, đặng phước.
Tội: Giết người lấy của, bị cọp xé thây, đoạt thơ của người bị bắn, gian dâm bị gươm chém giáo đâm đao mổ, hung bạo đốt nhà, bắn săn bị trói vào cột đồng bàolạc đốtđỏ chà xát.
4. Tứ Điện: Ngũ Quan Vương coi Chúng Hiệp Đại Địa ngục.
Phước: Thí quan tài và đồ liệm thì đặng phước.
Tội: Đo gian đong thiếu, lường cân tráo đấu bị cối đạp đồng giã dần cho chó ăn, hoặc bị móc treo mình nhỏng nhảnh; tự vận chẳng màng thảo ngay, hồn oan bị cầm nơi Thành Uổng Tử, đọa đày hành mãi cho đến đúng số mới đặng luân hồi; cho vay ăn lời quá vốn, phạt mang gông cùm.
5. Ngũ Điện: Diêm La Vương coi Kiếu Hoán Đại Địa ngục.
Phước: Nhiều năm bố thí cho người nghèo, dân đói.
Tội: Tội nhiều lên Đài Vọng Hương ngó về nhà cửa quê hương, hoặc thấy việc buồn rầu, hoặc xem qua cảnh tượng thì tức tối mà khóc than thảm thiết. Hủy hoại lúa gạo, cơm cháo, bị ăn giòi tửa dơ d
9 tầng mây đại diện cho sự sung sướng cho hạnh phúc là phần thưởng cho những người đáng được có sau khi qua đời
18tầng địa ngục đại diện cho sự đau khổ đen tối và là hình phạt cho những kẻ đáng bị phạt sau khi chết
điều đó muốn nói lên rằng hình phạt bao giờ cũng đáng sợ hơn rất nhiều và phần thưởng thì chỉ ở 1 mức nào đó mà thôi!ngoài ra cũng có ý rằng cuộc sống đau khổ bao giờ cũng nhiều hơn là sung sướng và hạnh phúc và tuy rằng chỉ là 9tầng thôi nhưng người ta rất khó để đạt đến tuy rằng là 18 nhưng người ta rất dễ rớt xuống đó nên con người cần phải cố gắng hết sức để đạt được 9 mà không phải là rơi xuống 18! ^^
Hi vọng sau này tất cả chúng ta sẽ gặp nhau ở tầng mây thứ 9 bạn nhé ^^
chúc bạn luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống và có 1 cái tết thật vui vẻ và bình an
Theo Phật giáo thì 9 tầng mây và 18 tầng địa ngục chỉ là thành quả đạt được từ tâm thức do nhân lành hoặc dữ trong cuộc sống hằng ngày mà người ta được hưởng hay bị đọa lạc vào. 9 tầng mây đó chẳng phải trên bầu trời hoặc 18 tầng địa ngục cũng chẳng phải là đào xuống đất mà thấy.
- 9 tầng mây chỉ đến chín tầng trời theo thứ tự từ thấp tới cao: 1. Dục giới, 2.Nhất thiền, 3. Nhị thiền, 4. Tam thiền, 5. Tứ thiền, 6. Không Vô Biên xứ, 7. Thức Vô Biên xứ, 8. Vô Sở Hữu xứ, 9. Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ. Vào cảnh giới này tức là người sống làm những việc thiện hoặc do tu tập mà được.
- 18 tầng địa ngục là quả báo phải trả ứng với các việc hành xử buông lung, ác độc mà chia ra. Càng ác thì càng bị đọa vào các địa ngục bị đau khổ hơn.
Những cảnh giới sung sướng hay đọa lạc chỉ hiện diện trong tâm thức mỗi người mà thôi cũng như ăn mới biết ngon, cái ngon của mỗi người cảm nhận mỗi khác nhau tùy vào khẩu vị, ta chẳng thể diễn tả cái ngon trong miệng ta cho người khác được. Vì thế chẳng nên tìm chi xa bên ngoài (tìm cũng chẳng được) mà tìm nó trong tâm của chúng ta.
9 tầng mây và 18 tầng địa ngục đó theo đức Phật là do nhân quả mà thành.
- Làm nhân lành (làm việc thiện, tu tập) đến lúc đủ duyên thì tâm thức ta sẽ an định vào một tầng trời nào đó theo đó mà được hưởng quả báo an lành nơi tầng trời đó (tâm thức đó). Dân gian cũng có câu : ''Sướng lên chín tầng mây'' cũng đã nôm na được nghĩa các tầng mây này tồn tại trong tâm của chúng ta thôi.
- Làm nhân ác (hại mình, hại người, hại đời, sống buông lung tha hóa) đến lúc đủ duyên thì quả báo là tâm thức sẽ bị đọa vào một trong 18 tầng địa ngục nào đó tùy theo hành động hoặc suy nghĩ của mình. Dân gian cũng có câu ''Giờ nó khổ chẳng ra con người nữa'' ý là hình con người đó nhưng tâm thức chẳng phải như người (tâm thức đau đớn dằn vặt sợ hãi chỉ các tướng địa ngục phải chịu).
Văn hóa tôn giáo mang hình thức ám chỉ nhiều hơn là cho nên người ta cứ ngộ nhận này nọ là 9 tầng mây và 18 tầng địa ngục là ở đâu đâu, chứ đâu biết rằng nó hiện hữu thực tế ngay trong tâm thức của mỗi người và diễn ra hằng ngày trong cuộc sống của mỗi người. Tôi lấy ví dụ nhé như tội nói dối thì bị vào địa ngục cắt lưỡi, có người nói là chết xuống địa ngục bị quỷ sứ cắt lưỡi, hù người ta sao ??? (bây giờ chưa chết nó còn nói càng dữ à nghen)... chết như thế nào thì khoan bàn tới tôi chỉ nói tại cuộc sống hiện tại thôi. Cắt lưỡi chỉ là ám chỉ thôi, thực tế thì cắt lưỡi bạn có nói được không? Không phải không ... Vậy thì 'không nói' hay 'có muốn nói cũng chẳng ai tin' thì có khác nhau không. Chắc là giống nhau rồi phải không... Vậy thì ý nói rằng người hay nói dối thì sẽ bị mất lòng tin của người khác và sau này nói thì chẳng ai tin mình nữa (giống như bị cắt lưỡi vậy), sống mà chẳng được chữ tín, bị mất lòng tin của người khác đương nhiên là bị bỏ rơi lạc lõng thăng quan tiến chức cũng chẳng được bạn bè người thân xa lánh coi thường ... bạn nghĩ xem người này sống có sung sướng được không. Chỉ vì để truyền lại đời sau nên lời nói thu về hình thức ám chỉ cho gọn gàng... Một ví dụ như vậy thôi các ví dụ khác bạn tự suy đi nhé.
theo mình thì những người tốt sau khi chết sẽ lên thiên đường còn những người xấu sẽ xuống địa ngục. Chỉ có 9 tầng mây thôi đã chứa đầy người tốt nhưng cần đến 18 tầng địa ngục để chứa hết kẻ xấu( có nghĩa là kẻ xấu trên trái đất quá nhiều, gấp đôi số người tốt)
Nếu bạn thấy đúng thì bình chọn câu trả lời hay nhất nha:)))
Answers & Comments
Verified answer
Chín tầng Trời thì có đủ.Còn đại ngục đâu tới 18 tầng.
Theo Từ Điển Phật Học Hán Việt của Giáo Hội Phật giáo VN: Ở vùng Nam Thiệm Bộ Châu, sâu dưới đất chừng 500 Yojana có Địa ngục Đẳng hoạt. Theo thứ tự thì Địa ngục thứ tám gọi là Vô gián Địa ngục. Tám Địa ngục lớn ấy chồng chất hiện lên khắp cả. Theo Luận Câu Xá quyển 8 thì có:
Đẳng Hoạt Địa ngục (Sonytra): Ở đó có chúng sanh phạm tội bị gươm đao đâm chém, gậy gộc đánh đập, cối xay nghiền giã, khi có gió mát thổi tới thì lại tỉnh như cũ, như lúc còn sống, nên gọi là Đẳng hoạt.
Hắc thằng Địa ngục (Kàlasùtra): Kẻ phạm tội bị dây thừng đen căng tứ chi ra, rồi cưa chém tứ chi và thân thể nên gọi là Hắc thằng.
Chúng hợp Địa ngục (Sanghàta): Nơi đây những kẻ phạm tội hợp nhau lại cấu xé lẫn nhau nên gọi là chúng hợp.
Hào khiếu Địa ngục (Rovuva): Cũng gọi là Khiếu hoán Địa ngục. Nơi đây kẻ mắc tội chịu nhiều nhục hình cực khổ mà kêu la thảm thiết.
Đại Khiếu hoán Địa ngục (Maha rovuva): Nơi đây kẻ mắc tội phải chịu hình phạt tăng lên, kêu khóc càng to nên gọi là Đại hào khiếu Địa ngục.
Viêm nhiệt Địa ngục (Tapana): Ở đây kẻ mắc tội bị lửa thiêu toàn thân bốc cháy, khổ cực không sao chịu được, nên gọi là Viêm nhiệt Địa ngục.
Đại nhiệt Địa ngục (Pratapana): Nơi đây lửa thiêu cực kỳ gay gắt, nỗi khổ tăng gấp bội nên gọi là Đại nhiệt.
Vô gián Địa ngục (Avisi): Nơi đây kẻ mắc tội phải chịu khổ hình liên tục, không lúc nào được nghỉ, nên gọi là Vô gián Địa ngục.
Theo Phật Học Từ Điển của Đoàn Trung Còn:
Địa ngục có những nghĩa sau đây:
Bất lạc, Bất khả lạc: Ấy là nơi chẳng vui, chẳng thể vui được vì có đủ mọi lối khổ.
Bất khả cứu tế: Không thể cứu cho thoát khỏi được, vì cảm ứng các sự ác đã làm.
Âm minh: Nơi tối tăm, chúng sanh ở cảnh ấy không hề nghe biết đạo lý hay chánh pháp.
Địa ngục: Cảnh ngục thất hành phạt ở dưới đất.
Trong Địa Tạng Kinh, nhơn kể tên các Địa ngục với Thánh Mẫu Ma-Da (mẹ của Đức Phật Thích Ca), Ngài Địa Tạng Bồ Tát có giảng rằng:
Về phương Đông cõi Diêm Phù Đề có cảnh núi Thiết Vi. Núi ấy tối om, không có ánh sáng mặt trời mặt trăng rọi tới. Trong núi có Đại Địa ngục Cực Vô gián, lại cũng có Địa ngục Đại A Tỳ, lại có những cảnh Địa ngục nữa tên là: Tứ giác (4 sừng), Phi đao (đao bay), Hỏa tiễn (mũi tên lửa), Giáp sơn (núi ép), Thông sang (đâm lủng), Thiết xa (xe sắt), Thiết sàng (giường sắt), Thiết ngưu (trâu sắt), Thiết y (áo sắt), Thiên nhận (ngàn mũi nhọn), Thiết lư (lừa sắt), Dương đồng (nước đồng nấu sôi), Bảo trụ (ôm cột đồng), Lưu hỏa (lửa táp), Canh thiệt (kéo lưởi ra cày), Tỏa thủ (chém đầu), Thiêu cước (đốt gót chân), Đạm nhãn (móc mắt), Thiết hoàn (viên sắt cháy đỏ),...
Lại còn những cảnh Địa ngục khác như là: Khiếu hoán (kêu gào), Bạt thiệt (lôi lưỡi), Phẩn niệu (phân và nước tiểu), Đồng tỏa (khóa đồng), Hỏa tượng (voi lửa), Hỏa cẩu (chó lửa), Hỏa mã (ngựa lửa), Hỏa ngưu (trâu lửa), Hỏa sơn (núi lửa), Hỏa thạch (đá lửa), Hỏa sàng (giường lửa), Hỏa lương (rường lửa), Hỏa ưng (chim ó lửa), Cứ nha (cưa răng), Bác bì (lột da), Ẩm huyết (uống máu), Thiêu thủ (đốt tay), Thiêu cước (đốt chân), Đảo thích (đâm ngược), Hỏa ốc (nhà lửa), Thiết ốc (nhà sắt), Hỏa lang (sói lửa).
Theo quyển Kinh Sám Hối của Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu), sau bài kinh là phần vẽ Hình Thập Điện kể ra:
1. Nhứt điện: Tần Quảng Vương cầm sổ sống thác.
Phước: Lượm giấy chữ đốt ra tro bỏ chảy dòng sông và in phát kinh sách khuyến thiện thì đặng phước.
Tội: Tội nhiều bị quỉ dẫn đến Đài Nghiệt Cảnh soi kiếng, biên các tội lỗi theo như trong kiếng ứng ra, rồi các Điện cứ do đó mà hành hình. Ăn tiền tụng kinh thiếu, phải ở Sở Bổ Kinh tụng cho đủ. Liều mạng đổ tội cho người hiền, phạt làm ngạ quỉ (ma đói).
2. Nhị Điện: Sở Giang Vương coi Đẳng Huợt Đại Địa ngục.
Phước: Thí tiền, thí thuốc, thí cơm cháo thì đặng phước.
Tội: Phạm tội loạn luân, bị cắt (thiến) thận, làm quan tính kế đảo điên, ăn hối lộ, bị nhốt trong hỏa xa, đêm vắng toan mưu dối, bị cát mây đen đè mình, xúi trẻ thơ lầm lỗi bị cầm trong ngục giá lạnh.
3. Tam Điện: Tống Đế Vương coi Hắc Thằng Đại Địa ngục.
Phước: Bắc cầu, sửa đường cho thiên hạ đi, đặng phước.
Tội: Giết người lấy của, bị cọp xé thây, đoạt thơ của người bị bắn, gian dâm bị gươm chém giáo đâm đao mổ, hung bạo đốt nhà, bắn săn bị trói vào cột đồng bàolạc đốtđỏ chà xát.
4. Tứ Điện: Ngũ Quan Vương coi Chúng Hiệp Đại Địa ngục.
Phước: Thí quan tài và đồ liệm thì đặng phước.
Tội: Đo gian đong thiếu, lường cân tráo đấu bị cối đạp đồng giã dần cho chó ăn, hoặc bị móc treo mình nhỏng nhảnh; tự vận chẳng màng thảo ngay, hồn oan bị cầm nơi Thành Uổng Tử, đọa đày hành mãi cho đến đúng số mới đặng luân hồi; cho vay ăn lời quá vốn, phạt mang gông cùm.
5. Ngũ Điện: Diêm La Vương coi Kiếu Hoán Đại Địa ngục.
Phước: Nhiều năm bố thí cho người nghèo, dân đói.
Tội: Tội nhiều lên Đài Vọng Hương ngó về nhà cửa quê hương, hoặc thấy việc buồn rầu, hoặc xem qua cảnh tượng thì tức tối mà khóc than thảm thiết. Hủy hoại lúa gạo, cơm cháo, bị ăn giòi tửa dơ d
câu hỏi khá thú vị đây! ^^
9 tầng mây đại diện cho sự sung sướng cho hạnh phúc là phần thưởng cho những người đáng được có sau khi qua đời
18tầng địa ngục đại diện cho sự đau khổ đen tối và là hình phạt cho những kẻ đáng bị phạt sau khi chết
điều đó muốn nói lên rằng hình phạt bao giờ cũng đáng sợ hơn rất nhiều và phần thưởng thì chỉ ở 1 mức nào đó mà thôi!ngoài ra cũng có ý rằng cuộc sống đau khổ bao giờ cũng nhiều hơn là sung sướng và hạnh phúc và tuy rằng chỉ là 9tầng thôi nhưng người ta rất khó để đạt đến tuy rằng là 18 nhưng người ta rất dễ rớt xuống đó nên con người cần phải cố gắng hết sức để đạt được 9 mà không phải là rơi xuống 18! ^^
Hi vọng sau này tất cả chúng ta sẽ gặp nhau ở tầng mây thứ 9 bạn nhé ^^
chúc bạn luôn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống và có 1 cái tết thật vui vẻ và bình an
Theo Phật giáo thì 9 tầng mây và 18 tầng địa ngục chỉ là thành quả đạt được từ tâm thức do nhân lành hoặc dữ trong cuộc sống hằng ngày mà người ta được hưởng hay bị đọa lạc vào. 9 tầng mây đó chẳng phải trên bầu trời hoặc 18 tầng địa ngục cũng chẳng phải là đào xuống đất mà thấy.
- 9 tầng mây chỉ đến chín tầng trời theo thứ tự từ thấp tới cao: 1. Dục giới, 2.Nhất thiền, 3. Nhị thiền, 4. Tam thiền, 5. Tứ thiền, 6. Không Vô Biên xứ, 7. Thức Vô Biên xứ, 8. Vô Sở Hữu xứ, 9. Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ. Vào cảnh giới này tức là người sống làm những việc thiện hoặc do tu tập mà được.
- 18 tầng địa ngục là quả báo phải trả ứng với các việc hành xử buông lung, ác độc mà chia ra. Càng ác thì càng bị đọa vào các địa ngục bị đau khổ hơn.
Những cảnh giới sung sướng hay đọa lạc chỉ hiện diện trong tâm thức mỗi người mà thôi cũng như ăn mới biết ngon, cái ngon của mỗi người cảm nhận mỗi khác nhau tùy vào khẩu vị, ta chẳng thể diễn tả cái ngon trong miệng ta cho người khác được. Vì thế chẳng nên tìm chi xa bên ngoài (tìm cũng chẳng được) mà tìm nó trong tâm của chúng ta.
9 tầng mây và 18 tầng địa ngục đó theo đức Phật là do nhân quả mà thành.
- Làm nhân lành (làm việc thiện, tu tập) đến lúc đủ duyên thì tâm thức ta sẽ an định vào một tầng trời nào đó theo đó mà được hưởng quả báo an lành nơi tầng trời đó (tâm thức đó). Dân gian cũng có câu : ''Sướng lên chín tầng mây'' cũng đã nôm na được nghĩa các tầng mây này tồn tại trong tâm của chúng ta thôi.
- Làm nhân ác (hại mình, hại người, hại đời, sống buông lung tha hóa) đến lúc đủ duyên thì quả báo là tâm thức sẽ bị đọa vào một trong 18 tầng địa ngục nào đó tùy theo hành động hoặc suy nghĩ của mình. Dân gian cũng có câu ''Giờ nó khổ chẳng ra con người nữa'' ý là hình con người đó nhưng tâm thức chẳng phải như người (tâm thức đau đớn dằn vặt sợ hãi chỉ các tướng địa ngục phải chịu).
Văn hóa tôn giáo mang hình thức ám chỉ nhiều hơn là cho nên người ta cứ ngộ nhận này nọ là 9 tầng mây và 18 tầng địa ngục là ở đâu đâu, chứ đâu biết rằng nó hiện hữu thực tế ngay trong tâm thức của mỗi người và diễn ra hằng ngày trong cuộc sống của mỗi người. Tôi lấy ví dụ nhé như tội nói dối thì bị vào địa ngục cắt lưỡi, có người nói là chết xuống địa ngục bị quỷ sứ cắt lưỡi, hù người ta sao ??? (bây giờ chưa chết nó còn nói càng dữ à nghen)... chết như thế nào thì khoan bàn tới tôi chỉ nói tại cuộc sống hiện tại thôi. Cắt lưỡi chỉ là ám chỉ thôi, thực tế thì cắt lưỡi bạn có nói được không? Không phải không ... Vậy thì 'không nói' hay 'có muốn nói cũng chẳng ai tin' thì có khác nhau không. Chắc là giống nhau rồi phải không... Vậy thì ý nói rằng người hay nói dối thì sẽ bị mất lòng tin của người khác và sau này nói thì chẳng ai tin mình nữa (giống như bị cắt lưỡi vậy), sống mà chẳng được chữ tín, bị mất lòng tin của người khác đương nhiên là bị bỏ rơi lạc lõng thăng quan tiến chức cũng chẳng được bạn bè người thân xa lánh coi thường ... bạn nghĩ xem người này sống có sung sướng được không. Chỉ vì để truyền lại đời sau nên lời nói thu về hình thức ám chỉ cho gọn gàng... Một ví dụ như vậy thôi các ví dụ khác bạn tự suy đi nhé.
Chỉ vì người bị xuống địa ngục nhiều hơn người được lên thiên đàng , ác nhiều hơn thiện .
** Hiện nay họ đang đào thêm 10 tầng mới đủ chổ chứa .
Chin Tang Dia Nguc
Hỏi lại bạn tại sao bạn là người chứ ko phải thú ?
Chắc là vì người có tội nhiều gấp đôi người có công.
theo mình thì những người tốt sau khi chết sẽ lên thiên đường còn những người xấu sẽ xuống địa ngục. Chỉ có 9 tầng mây thôi đã chứa đầy người tốt nhưng cần đến 18 tầng địa ngục để chứa hết kẻ xấu( có nghĩa là kẻ xấu trên trái đất quá nhiều, gấp đôi số người tốt)
Nếu bạn thấy đúng thì bình chọn câu trả lời hay nhất nha:)))
đơn giản thôi, đó là do mọi người cứ đồn nhau thế chứ ai mà pít có 8 tầng mây hok cũng chả ai pít có 18 tầng địa ngục hok